141021 | Myanmar – Câu chuyện thứ nhất

Vậy là chuyến đi tới Myanmar với 12 ngày thong dong trên vùng đất của Phật giáo đã kết thúc. Mười hai ngày đã qua với rất nhiều những khuôn mặt và những câu chuyện. Những bức ảnh về Myanmar, tôi đã vô tình làm mất sạch, không còn lại chút nào. Vì thế mà Myanmar sẽ ở lại trong tôi chỉ qua những ký ức, không gì hơn.

Không biết phải bắt đầu từ đâu, những gì Burma đem tới đều mới và đẹp, thanh khiết tới độ ngỡ ngàng.

Đọng lại trong tôi là những gam xanh, xanh bạt ngàn của cây cối, xanh ma mị ngút ngàn của núi đồi, thiên thanh của bầu trời và thăm thẳm của mặt nước. Burma đã mở ra và khép lại như vậy. Một cảm giác bình an, thanh thản và an tâm đến sâu thẳm.

Máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Yangon và khoảng 7 giờ tối, tôi lập tức ra bến xe Aung Mingalar của thành phố. Vì không thể liên lạc được với các nhà xe và đại lý bán vé để đặt trước, du lịch Myanmar lại đang vào mùa cao điểm nên tâm trạng tôi khá lo lắng. Trên xe, bác tài xế bảo Mandalay đang có lễ hội lớn nên khả năng mua được vé đi luôn là rất thấp, sự thấp thỏm càng ngày càng dâng.
Bến xe Aung Mingalar rất rộng, chia thành từng khu vực theo các điểm đi. Bác tài đưa tôi vào 2 lanes của các hãng xe đi Mandalay. Với chuyến xe này, tôi ưu tiên các hãng xe lớn, dù giá vé có mắc hơn, nhưng trải nghiệm đầu tiên có lẽ nên an toàn. Tôi lần lượt hỏi 3 hãng xe lớn, đều không còn vé cho tối đó. Sau đó bác tài có hỏi giúp 1 nhà xe địa phương với giá 15500kyats cho 1 người (tương đưowng hơn 16 usd). Chiếc xe nhìn khá cũ và sập sệ. Với thông tin đã tìm hiểu từ nhà thì giá vé cho nhà xe chất lượng khá sẽ vào khoảng 10-11000kyats. Tính ra chiếc xe già nua này đã lấy tôi đắt gấp rưỡi, tôi không đồng ý và xuống taxi tại đây. Lúc này là hơn 8 giờ tối. Chuyến muộn nhất đi Mandalay là 9g30.

Khi chuẩn bị xuống xe, tôi nhác thấy bóng một anh rất cao to, mặc chiếc áo phông trắng, trên tay áo bên trái có hình lá cờ Việt Nam, tôi mừng thầm. Xuống xe tôi có chạy lại hỏi thì té ngửa anh là dân Myanmar, lá cờ chỉ là ở trên áo mà thôi.. Ấy thế nhưng anh vẫn chỉ cho tôi 1 vài nhà xe để tham khảo. Trong nhóm khách anh đang hướng dẫn lên xe, có 2 thanh niên mà tôi cảm ơn rất nhiều. Hai anh này lần lượt chạy đi tìm mua vé giúp tôi. Anh vận động viên karate đi một vòng với dáng vẻ vội vã và chúng tôi trở về điểm ban đầu với hai bàn tay không. Và anh mặc áo Canon đã xuất sắc mua được vé chỉ ngay trước giờ xe chạy 15 phút. Tôi chạy thục mạng theo anh ra xe, cảm ơn rối rít và xin phép chụp 1 bức ảnh kỷ niệm. Tuy nhiên anh từ chối vì sợ tôi muộn giờ lên xe. Sau khi trả tiền vé, tôi lên xe và chiếc xe chạy ngay, không quyến luyến tẹo nào.
Anh Canon này sau đó lại chạy hục mạng về nhà xe phía trong, anh cũng lên xe đi Mandalay tối đó.

Khó khăn đầu tiên tại Myanmar đã qua.